Skip to content

บทสัมภาษณ์ Manager Engineer

อธิบายถึงถึงประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มธุรกิจนี้

ในกลุ่มธุรกิจ ระบบบันทึกค่าพลังงาน อัตโนมัติ การบันทึกค่าพลังงานไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เริ่มมีความต้องการใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อย ๆ
ด้านลูกค้า มีความต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีในการจดบันทึกค่าพลังงาน เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความต่อเนื่อง ความถูกต้องของการได้มาของข้อมูล  สำหรับการจัดการทางวิศวกรรม และการบริหารต้นทุนการผลิตหรือบริการ

 

ด้านเทคโนโลยี ส่วนเครื่องวัดพลังงานมีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น ในขณะที่ราคาเพิ่มขึ้นไม่มาก ทำให้ผู้ใช้งาน มีตัวเลือกมากขึ้น
ด้านเทคโนโลยี ส่วนการสื่อสารนั้นเริ่มจากใช้สายสื่อสารทั้งระบบ พัฒนาเป็นการสื่อสารผ่านเครือข่ายที่มีอยู่ เพื่อลดต้นทุนการติดตั้ง หรือเพิ่มทางเลือกการสื่อสารมากขึ้น

 

ภาพรวมในกลุ่มธุรกิจนี้ ยังคงมีความจำเป็นในการประกอบการของผู้ที่ใช้พลังงาน และมีความต้องการที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อการเปลียนแปลงที่รวดเร็วในโลกปัจจุบัน

คุณมีการฝึกอบรมเฉพาะทางหรือใบประกาศนียบัตรเฉพาะด้านไหนบ้าง ?

เรามีการฝึกอบรมเฉพาะทาง ในเรื่อง เครื่องวัด และอุปกรณ์สื่อสาร ใหม่ๆ อยู่เป็นประจำ และการฝึกอบรมซอฟแวร์ ก็เป็นอีกส่วนที่ ได้จัดทำทุกครั้ง ทีมีการอัพเกรด หรือเพิ่มฟังก์ชั่นสำคัญ

 

ทั้งหมดนี้ เพื่อให้การบริการ หรือการแก้ไขปัญหาการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

มีเทคโนโลยีหรือวิธีการใหม่ๆ ที่คุณกำลังสนใจหรือต้องการนำมาใช้ในอนาคตไหม ?

เราจะเน้นที่วิธีการใหม่ ๆ บนเทคโนโลยีที่มีอยู่ มาพัฒนาและปรับปรุง หรือแม้กระทั่ง สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองโจทย์ลูกค้า ในงบประมาณ หรือการลงทุทที่จับต้องได้

 

ส่วนในเทคโนโลยีใหม่ มาก ๆ นั้น ความลังเล และการลงทุนยังมี คำถามมาก และยากที่จะเลือกใช้งาน

คุณมีการใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์เฉพาะทางไหนในการจัดการโครงการของทีมวิศวกรรม ?

การจัดการโครงการของทีมวิศวกรรม ไม่มีเครื่องมือ หรือซอฟต์แวร์เฉพาะทาง มาจัดการ ใช้เพียงโปรแกรมพื้นฐานการบันทึกสถานะงาน เป็นหลัก และเนื่องจากโครงการส่วนใหญ่จะเป็นโครงการระยะสั้น ๆ 

 

การจัดการเน้น ขอบเขตงาน และความรับผิดชอบ ที่ชัดเจนของแต่ละส่วน แต่ละคน และใช้เป้าหมายรายวันมาช่วยควบคุม หรือกระชับเวลาให้อยู่ในแผนงาน

เมื่อเริ่มต้น Project ใหม่ ขั้นตอนหลักๆ ที่คุณจะใช้เพื่อทำให้ Project ดำเนินไปอย่างราบรื่นคืออะไร ?

เริ่มโปรเจคใหม่ขั้นตอนหลัก ๆ ที่ใช้เพื่อทำให้โปรเจค ราบรื่น คือ ขอบเขตงานชัดเจน  ความรับผิดชอบชัดเจน ระยะเวลาชัดเจน เหล่านี้เป็นหัวข้อหลักในการวางโครง ของ โปรเจค


ความราบรื่นไม่เพียงแค่แผนงาน แต่หากทุกคน ทุกส่วนรู้หน้าที่ และเป้าหมายของตนเอง